• youtube
  • facebook

Điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình - Báo Quảng Bình điện tử

Ngày 18/7, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải về dự án đường sắt cao tốc trục Bắc-Nam.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Các đại biểu trao đổi điều chuyển hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đã được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và đã được phê duyệt năm 2002.

Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 1.545km với 23 ga. Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố, kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội ở 2 đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tại địa bàn Quảng Bình, tuyến đường sắt này sẽ đi qua địa phận các địa phương, gồm: Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của địa phương, liên danh tư vấn đã điều chỉnh hướng tuyến, cụ thể: đoạn qua khu vực TP. Đồng Hới sẽ đi về phía Tây ngoài tuyến tránh, đồng thời tránh Khu công nghiệp (KCN) Tây Bắc và hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng; vị trí ga đặt tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới; đoạn tuyến đi qua huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy điều chỉnh về hướng Tây, qua khu vực thưa dân cư.

Hướng tuyến đề xuất mới như sau: sau khi vượt đèo Ngang bằng công trình hầm, tuyến đường sắt cao tốc sẽ đi men theo hồ Vực Tròn, qua khu vực thưa dân cư, vượt sông Gianh tại vị trí cách cầu của quốc lộ 1A khoảng 6,3km về phía Tây, đi về phía Đông tránh hồ Vực Nồi, vượt tỉnh lộ 2B và đường sắt hiện tại thuộc địa phận các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch.

Ở phạm vi TP. Đồng Hới, tuyến đi phía Tây, ngoài tuyến tránh và tiếp cận ga Đồng Hới tại phường Bắc Nghĩa. Qua ga Đồng Hới, tuyến giao cắt với đường sắt hiện tại, đường Lê Lợi, vượt sông Rào Luy, tỉnh lộ 4B qua KCN Tây Bắc Quán Hàu, vượt sông Nhật Lệ.

Sau đó, tuyến đi về phía Nam, vượt sông Kiến Giang, vượt đường sắt hiện tại và tỉnh lộ 16, qua khu vực thưa dân cư và đất nông nghiệp, vùng đồi thấp các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy. Trên tuyến sẽ bố trí 3 trạm bảo dưỡng tại Vạn Trạch (Bố Trạch), Duy Ninh (Quảng Ninh) và Thái Thủy (Lệ Thủy).

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi về vị trí, hướng tuyến…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu liên danh tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành và địa phương để có những điều chỉnh hợp lý trong triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam; trong đó lưu ý vấn đề giải phóng mặt bằng, an toàn lưới điện trong điều chỉnh vị trí ga Đồng Hới…